Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

NGUYÊN LÝ LÕI


Khoa học cho chúng ta biết mọi sự vật, hiện tượng đều có qui luật, không phải tự nhiên mà có, tất cả đều chịu sự chi phối của sự tất yếu. Một hiện tượng luôn có nhiều qui luật chi phối, trong đó luôn có một qui luật tổng thể lớn nhất được gọi là qui luật chính yếu hay nguyên lý lõi.

Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một số qui luật lớn-nguyên lý lõi:
Vũ trụ kỳ vĩ vận động biến đổi không ngừng, các thiên thể, các hành tinh quay quanh nhau, các vì sao bốc cháy, tỏa sáng,….Vũ điệu vĩ đại của vũ trụ chịu sự chi phối của định luật vạn vật hấp dẫn. Newton vĩ đại vì đã thấy được nguyên lý lớn này.
Vật chất có vô cùng nhiều chất, cả vô cơ và hữu cơ, phản ứng, chuyển hóa bất tận nhưng suy cho cùng có hơn 100 nguyên tố cơ bản. Nếu tìm hiểu hơn nữa thì được cấu tạo từ 3 loại hạt cơ bản: proton, notron và electron,…
Sinh giới vô cùng đa dạng, có đến 2 triệu loài sinh sống, trong đó có chúng ta nhưng mật mã xây dựng nên sự sống là những chuỗi AND. Các AND được cấu tạo từ 4 "chữ cái" mã hóa thông tin di truyền A,T,G,X.
Sự kỳ diệu của khoa học là ở chỗ đó, dù nhiều hiện tượng vô cùng đa dạng nhưng ẩn sau đó chỉ có vài “tác nhân” mà thôi. Con người thoát khỏi sinh giới là nhờ có trí tuệ nhận thức được những kẻ ẩn mặt đó để điều khiển tự nhiên, phục vụ cuộc sống.
Từ khám phá hoa học, các kỹ sư thiết kế những hệ thống máy móc vận hành trên các nguyên lý để phục vụ cuộc sống con người. Kỹ thuật càng phát triển thì máy móc càng đa dạng, phức tạp,và vô cùng tinh vi. Dù phức tạp, tinh vi đến mấy, suy cho cùng một loại máy, một thiết kế cũng xoay quanh một nguyên lý lớn mà thôi. Để giúp đọc giả hiểu nguyên lý lớn chi phối, tôi xin giới thiệu một loại máy móc hiện đại thuộc diện hàng đầu, ứng dụng tất cả các thành tựu khoa học của con người là nhà máy điện nguyên tử. Phải nói là vô cùng phức tạp. Tuy nhiên cả nhà máy được thiết kế dựa trên một nguyên lý lớn là sự phân rã hạt nhân nặng phát ra năng lượng (hiện tượng phóng xạ). Từ khi phát hiện ra hiện tượng vật lý lý thú này, con người đã thấy ra một năng lượng vô cùng to lớn, gọn nhẹ hơn bất cứ loại năng lượng hóa thạch nào. Mức năng lượng phát ra được nhà bác học thiên tài Abert Estein xác định qua công thức bất hủ E=mc2. Từ phát hiện này, để ứng dụng năng lượng đó cho cuộc sống, con người đã thiết kế nhà máy điện hạt nhân để chuyển dạng năng lượng đó sang điện năng. Đơn giản chỉ có vậy nhưng rất nhiều hệ thống phải nghiên cứu thiết kế, vận hành, kiểm soát,…..làm sao tận dụng được năng lượng này mà an toàn.
Đó là chuyện khoa học, điều chúng ta quan tâm hiện nay đó là vấn đề xã hội. Con người là một sản phẩm của tự nhiên nên cũng chịu sự chi phối của tự nhiên. Vận động xã hội cũng là vận động khoa học. Xã hội loài người có hàng ngàn năm hình thành và tiến hóa, dự liệu lịch sử để lại vô cùng đa dạng, từ ngẫu nhiên đến tất yếu. Nếu theo từng sự kiện thì chúng ta thấy nó có tính lặp lại và tiến hóa. Sẽ vô cùng đơn giản nếu chúng ta dùng kiến thức khoa học để nhìn lại lịch sử. Vận động xã hội trải dài hàng ngàn năm, từ đông sang tây, với bao nhà nước, thể chế nhưng qui luật chi phối chúng nhiều khi lại đơn giản.
Chúng ta thử phân tích: xã hội loài người tồn tại dưới triều đại phong kiến, hết triều đại này xây lên, đổ xuống đến triều đại khác,…bao cuộc khởi nghĩa xây dựng vương triều đến suy vong có tính chu kỳ,….đều dựa trên một nguyên lý lớn là quan niệm “đất” của vua, thiên hạ của vua, vua là thiên tử. Quyền lực nhà nước là của một người, con trời thế thiên hành đạo.
Sau nhiều thăng trầm hàng ngàn năm, con người đã tìm ra nguyên lý đúng đắn hơn để vận hành xã hội là quyền lực thuộc về người dân, quyền lực nhà nước có được là do người dân ủy quyền, từ đây lịch sử loài người đã sang trang mới. Dù còn nhiều nhọc nhằng để thiết kế chiếc máy hoàn hảo cho nguyên lý lõi trên nhưng văn mình con người tiến dần đến những phiên bản tốt hơn cho nguyên lý. Tất cả các version sau ngày càng tốt hơn. Đất nước nào, dân tộc nào kịp đổi mới hệ điều hành thì ngày càng thịnh vượng.
Từ triết lý trên ta thử đi tìm những nguyên lý lớn, đơn giản nhưng lại thay đổi được xã hội. Với góc nhìn kinh tế cũng là chính trị, kinh tế đẩy chính trị, tôi xin kiến giải vài điều gợi mở mong được trao đổi thêm với bạn hữu. Từ quan niệm đất của Vua, ai sống, làm ăn đều phải phụ thuộc vào đất, vào Vua, kinh tế phong kiến chỉ có nông nghiệp, nghèo nàn, lạc hậu. Từng bước, từng bước với sức mạnh lòng tham thúc đẩy, với lòng dũng cảm, mạo hiểm để mang lại cuộc sống giàu có, giới thương nhân đã thúc đẩy một nền kinh tế vượt qua khuôn khổ đất đai: thương nghiệp, buôn bán trên biển, cướp biển,…..từ đây thúc đẩy công nghiệp phát triển. Chính điều này đã đánh sập chế độ phong kiến hàng ngàn năm. Mở ra nền văn minh công nghiệp, khởi thủy ở Châu Âu, lan sang toàn cầu, thổi bay hết các chế độ phong kiến chuyên chế.
Hẳn các bạn thấy được hai nước TQ khác biệt hoàn toàn trước năm 1989 và nay. Điều kỳ diệu trên xuất phát từ một câu nói nổi tiếng của Đặng Tiểu Bình “mèo trắng-meo đen, bắt được chuột là mèo tốt”. Câu nói cùn, đuối lý của kẻ càn rỡ sau hàng chục năm nhận chìm dân tộc Trung Hoa vào còn đường bế tắt cùng cực với triết lý kinh tế tư nhân là xấu xa, là bóc lột là tư bản đang giãy chết. Nhất quyết kiên định chủ nghĩa xã hội với kinh tế quốc doanh, tập thể, mọi cái cũng phải là tập thể, quốc doanh mới tốt dù là việc cắt tóc. (Hiện nay Phiden của Cuba và xứ Bắc Triều Tiên cũng còn càn rỡ như vậy). Đất nước TQ vận hành theo điều đơn giản trên, ngày càng phát triển, đến một lúc nào đó, khi mà mèo trắng đủ mạnh, cắn chết mèo đen thì chế độ toàn trị TQ sụp đổ.
Với nhận định và niềm tin: tài sản là nguồn sống, là kế mưu sinh của con người, xoay quanh cuộc sống con người, tiến bộ xã hội là vấn đề lao động và hưởng thụ thành quả làm ra. Một xã hội bế tắc là một xã hội khi một nhóm nhỏ thâu tóm quyền lực, hưởng lợi lớn trong khi đại đa số dân chúng lầm than. Khi đó cách mạng nổ ra là một tất yếu, động lực của cách mạng là vấn đề tài sản, là kế mưu sinh. Quá trình cách mạng luôn kèm theo quá trình tái phân phối tài sản để bảo đảm kế mưu sinh được công bằng và cơ hội công bằng cho nhiều người.
Chúng ta thử nhìn vào Việt Nam hiện nay, cái gì là nguyên lý lớn, đủ sức để chuyến biến xã hội từ kiệt quệ kinh tế, chính trị toàn trị hiện nay sang xã hội dân chủ, kinh tế thịnh vượng. Nguyên lý nào đủ sức liên kết  hầu hết người dân, nguyên lý nào mang lại lợi ích cho toàn dân? Nguyên lý nào là nguyên lý lõi để dẫn đến các con cờ đomino ăn theo sẽ phát huy, lan tỏa và cuối cùng là làm sụp đổ chế độ toàn trị hiện nay đưa đất nước tiến lên nhà nước pháp quyền, dân chủ thực sự.
Rất mong nhận được sự quan tâm, luận bàn của quý bạn hữu để chúng ta tìm thấy nguyên lý lớn này trong hoàn cảnh đất nước dầu sôi, lửa bỏng hiện nay.
          Trân trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét